วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

2.ผู้ประกอบการใช้กลยุทธ์อะไรจากบทความดังกล่าว

ปัญหาสำคัญของธุรกิจค้าปลีกปัจจุบัน ประกอบด้วย ปัญหาการแข่งขันไม่เป็นธรรม การขยายตัวกลุ่มค้าปลีกสมัยใหม่หลากหลายรูปแบบต่อเนื่อง ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มผู้ประกอบการร้านโชวห่วย ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกขนาดกลางและเล็ก และกิจการที่เกี่ยวข้อง ทั้งยี่ปั๊วและซาปั๊ว ที่ยังไม่มีการปรับตัว

ประการสำคัญที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คือพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย การเสริมศักยภาพธุรกิจค้าปลีกขนาดกลางและเล็ก ที่ล้วนเป็นของคนไทย ให้เข้มแข็ง ท่ามกลางกระแสการตลาดที่อาจจะเกิดการฮั้วกันได้ระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่เพียงไม่กี่ราย จึงสมควรที่จะได้รับการแก้ไขโดยด่วน

จากการร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ส่วนมาตรการและกฎหมายจัดระเบียบค้าปลีก หรือภาคเอกชน ส่วนให้ความสำคัญปรับปรุงตนเองของเถ้าแก่ร้านค้าโชวห่วย

แต่ควรเป็นไปบนพื้นฐานการเสริมสร้างศักยภาพ มิใช่จำกัดบทบาทการค้า กล่าวคือผู้ประกอบการทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าโชวห่วย หรือธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ ยังคงต้องให้ความสำคัญ หรือไม่หยุดยั้ง ที่จะปรับปรุงศักยภาพ และมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน เพื่อกำหนดทิศทางการแข่งขัน

ตราบใดที่ธุรกิจค้าปลีกยังคงเป็นตลาดแข่งขันเสรี และมีความเป็นธรรมทางการค้า สังคม อันประกอบด้วย ผู้บริโภค ผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง และผู้ผลิต ย่อมได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันที่เป็นธรรมจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากภาวะแวดล้อมและโครงสร้างพื้นฐานของตลาด ไม่เอื้ออำนวย การปรับปรุงกฎหมาย ตลอดจนกฎระเบียบ ซึ่งเป็นเสมือนกฎกติกาการค้า จึงจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้ธุรกิจค้าปลีกเมืองไทยเติบโต และเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น